Cách Viết Bài Chuẩn Seo Trên Facebook

Cách Viết Bài Chuẩn Seo Trên Facebook

Viết bài: Wall-E - - Đọc: 818

Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO


Bạn có khả năng viết lách và mong muốn sử dụng kĩ năng của mình để kiếm tiền thì những kĩ năng để viết content chuẩn SEO là thực sự cần thiết. Thế nhưng viết Content chuẩn SEO có khó không, yêu cầu những gì và cần những bước gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết nhé!

Khái niệm và phân loại Content.


Content is king – Content là vua. Tại sao lại như thế? Hãy cùng tìm hiểu thông qua việc nắm rõ khái niệm cũng như phân loại của content.

Khái niệm

Trong tiếng Anh, Content có nghĩa là nội dung, là tất cả những gì chứa đựng nội dung, thông tin có giá trị ở dạn hình ảnh, văn bản hay âm thanh.

Bạn cần nhớ rằng: Content không dừng lại ở việc sáng tạo nội dung.

[IMG]

Trước tiên, xét về Marketing, xây dựng Content thu hút thúc đẩy quá trình mua, bán của khách hàng, đồng thời, nó là "nam châm" thu hút và tác động đến niềm tin của khách hàng dành cho doanh nghiệp. Khi bài quảng cáo của website phản ánh chân thực, cung cấp thông tin bổ ích và khách hàng hài lòng về sản phẩm và dịch vụ, họ sẽ thường xuyên quay lại với trang web.

Bên cạnh đó, Content là chiến dịch SEO hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp. 80% content web và 20% các chiến thuật Backlink chính là công thức vàng để website đạt được thứ hạng như mong muốn và trụ vững trên chặng đua xếp hạng ấy. Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo Google ADS, xây dựng những chiến lược SEO Website sẽ tiết kiệm được chi phí hơn rất nhiều.

Phân loại

Content khi đặt vào môi trường Marketing và ghép cùng các từ khác sẽ mang nghĩa khác nhau và có đặc trưng riêng của từng loại:

- Content Marketing: Là loại content tiếp thị, được tạo ra nhằm cung cấp thông tin, thu hút khách hàng, gắn kết doanh nghiệp với khách hàng và mục tiêu cao nhất chính là đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Content SEO: Là nội dung được sử dụng để tranh "top" với các website khác, nó là dạng văn bản đem đến thông tin cho người dùng đồng thời đảm bảo máy tính và thuật toán có thể hiểu được nội dung trong đó, từ đó đánh giá và phân loại cho website.

Content chuẩn SEO và những ưu điểm của Content chuẩn SEO.


Content chuẩn SEO là gì và những ưu điểm của nó là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là loại content vừa đáp ứng được nhu cầu của người đọc mà có thể cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Nó liên quan tới cụm từ SEO (Search Engine Optimization) nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một trong những tiêu chí để đánh giá và xếp hạng cho các bài viết trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Ưu điểm của Content chuẩn SEO

Tăng tính tương tác với khách hàng, tăng lượng traffic, tăng hiệu quả marketing, tăng độ tin cậy của doanh nghiệp và cuối cùng là tăng cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm chính là những gặt hái lớn mà bạn sẽ nhận được khi hoàn thành một bài viết Content chuẩn SEO.

Cách viết Content chuẩn SEO.


Để có một Content chuẩn SEO, bạn cần tuân thủ nghiêm túc những bước mình sắp giới thiệu dưới đây.

Bước 1: Nghiên cứu chủ đề, từ khóa cho bài viết

Tên từng bước đã nói lên những gì bạn cần làm trong bước này. Khi nghiên cứu chủ đề, bạn đặt mình vào vị trí của độc giả, tìm hiểu những vấn đề, câu hỏi của họ và quyếtđịnh chủ đề và từ khóa dựa trên ba yếu tố.

1. Chủ đề và từ khóa

Thứ bạn cần biết đó chính là lĩnh vực và phạm vi khai thác của chủ đề, từ đó tìm kiếm một vài khía cạnh đặc biệt, có giá trị để trở thành từ khóa trong bài. Bước này sẽ giúp bạn có rất nhiều ý tưởng để triển khai trong các phần sau.

[IMG]

2. Mục đích

Không chỉ là mục đích của người dùng khi tìm kiếm thông tin về chủ đề, từ khóa của bạn, bạn cần quan tâm và làm rõ ý định tìm kiếm đằng sau từ khóa và mục tiêu theo cụm chủ đề. Nó sẽ giúp bạn tiếp cận những điểm sâu hơn và phù hợp hơn cho bài viết.

3. Khả năng cạnh tranh

Làm thế nào để bạn chắc chắn rằng bài viết Content của mình có thể vượt qua đối thủ để leo top? Đó là sự đánh giá về khả năng cạnh tranh của Content chuẩn SEO: Bài viết ấy có những điểm nổi bật, độc đáo gì, có hỗ trợ đa dạng nhóm đối tượng, thiết bị hay không.. Nếu bạn lựa chọn những từ khóa quá cạnh tranh, quá hot, bài viết của bạn sẽ càng khó lên top.

Bên cạnh việc tìm kiếm từ khóa truyền thống, các bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng các công cụ hỗ trợ miễn phí như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs.. Chúng sẽ chỉ cho bạn những từ khóa đang được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây, lĩnh vực cũng như khả năng cạnh tranh của từng loại, từ đó giúp bạn dễ dàng hơn trong khâu chọn lựa này.

Bước 2: Tạo bản phác thảo cho bài viết

Để giảm thời gian suy nghĩ và sắp xếp lại bố cục, trình tự của nội dung bạn đưa vào Content, bạn nên chuẩn bị một dàn ý chi tiết theo mô hình kim tự tháp ngược với mức độ quan trọng giảm dần. Theo đó, thứ tự các đề mục sẽ giảm dần theo mức độ quan trọng; các ý quan trọng sẽ được đẩy lên đầu bài viết, cụ thể là các heading và câu mở đoạn và cuối cùng là giới hạn một ý trung tâm cho mỗi điểm hoặc ý chính.

Bước 3: Tối ưu hóa Content

Để Content chuẩn SEO, ngoài việc sử dụng văn phong tự nhiên, mạch lạc, rõ ràng trong từng ý, điểm và đề mục còn có 5 tiêu chímà các bạn cần nhớ như sau:

- Từ khóa: Từ khóa cần tương ứng với chủ đề, được chèn tại những vị trí thích hợp ở mỗi phần và hạn chế những từ khóa quá dài.

- Cấu trúc: Một bài viết Content chuẩn SEO cần đáp ứng được đầy đủ các phần: Tiêu đề, mở đầu, nội dung chính và kết thúc.

+ Với tiêu đề, bạn nên giới hạn từ 7 đến 12 chữ và có yếu tố gây tò mò, kích thích người đọc.

+ Phần mở đầu cần được viết sao cho hấp dẫn, đôi khi người đọc sẽ bỏ qua phần này nên bạn không cần thiết phải viết quá dài, hãy tóm tắt lại ý chính và có thể "gợi" một vài điểm nhấn trong bài để người đọc tiếp tục bài viết.

+ Nội dung chính là phần bạn triển khai nội dung đã chuẩn bị trước đó. Hãy chú ý đến những đầu mục của mỗi phần, mỗi đoạn để người đọc biết được bạn sẽ nói đến những vấn đề gì trong đoạn ấy và nên list chúng ngay bên dưới phần mở đầu của bài viết.

+ Phần kết thúc bạn nên tóm lại nội dung chính trong bài kèm theo đó là một lời chúc nhẹ giúp người đọc cảm nhận được thái độ trân trọng mà bạn dành cho họ.

- Độ dài: Dung lượng như thế nào cho phù hợp là tùy thuộc vào từng dạng bài, từng lĩnh vực. Bạn cần một sự rèn luyện thường xuyên để đánh giá được vấn đề này.

- Chất lượng: Chất lượng được nói đến ở đây là tính chính xác về mặt thông tin. Bạn không được nói quá hay xuyên tạc bởi những feedback từ khách hàng tại bài viết sẽ ảnh hưởng tới khía cạnh này.

- Hình ảnh và đa phương tiện: Google không chỉ tìm kiếm ở dạng văn bản mà còn tìm kiếm dạng hình ảnh và âm thanh. Nếu bài viết của bạn có những hình ảnh độc quyền, độc đáo, bạn sẽ có nhiều cơ hội được tìm kiếm hơn trên Google. Hãy chuẩn bị những hình ảnh minh họa theo phong cách riêng của trang web, có watermark để Google nhận diện bài tốt hơn.

[IMG]

Bên cạnh đó, có rất nhiều người có thói quen đọc lướt chứ không thực sự đọc từng từ một trong bài, bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp để đánh dấu như gạch chân, tô đậm, highlight cho heading hoặc các thông tin, câu văn tóm tắt quan trọng để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt thông tin.

Bước 4: Phân bổ từ khóa

Để phân bổ từ khóa, trước hết, từ từ khóa chính, bạn hãy chọn ra 3 đến 5 từ khóa phụ bổ trợ cho từ khóa chính. Hãy để các từ khóa chính được xuất hiện tại tiêu đề, đoạn meta discrition, heading và các câu văn đặc biệt, từ khóa phụ sẽ được xuất hiện ở những thẻ H2, H3, có thể bôi đậm và in nghiêng nhưng các từ khóa phụ cần ít nổi bật hơn từ khóa chính.

Bước 5: Tối ưu Internal Link, External Link

Internal Link (liên kết nội bộ) khi được sử dụng hiệu quả sẽ tạo nên một mạng lưới liên kết thông tin trong website, bài nọ giới thiệu, điều hướng đến bài kia và duy trì được thời gian khách truy cập vào trang web.

External Link (liên kết ngoài) tạo điều kiện để bài viết của bạn được các Search Engine đánh giá cao hơn do mức độ tin tưởng, trải nghiệm cao.

Tuy nhiên, dù sử dụng loại liên kết nào, các bạn cũng cần hạn chế trường hợp lạm dụng, sử dụng quá nhiều hoặc quá ít, gây chồng chéo nội dung, khó chịu cho người đọc và ảnh hưởng đến xếp hạng của Content trên trang kết quả tìm kiếm.

Bước 6: Xuất bản, quảng bá và đánh giá lại Content.

Có rất nhiều công cụ trực tuyến có thể kiểm tra, đánh giá chất lượng Content như Yoast SEO, Moz, SEMrush, Google Analytics, Google Search Console.. Không chỉ cung cấp thông tin về hiệu quả tổng thể, chúng còn giúp bạn chấm điểm từng phần từ từ khóa, thẻ meta và các yếu tố khác trong bài.

Khi Content của bạn đã qua bước kiểm duyệt, bạn có thể đăng tải bài viết của bạn hoặc chuyển chúng đến tay đối tác của mình. Đồng thời, dù bạn tự mình xuất bản hay nhờ một bên thứ ba xuất bản cũng phải luôn lưu tâm đến các số liệu, sự thay đổi của chúng trong các khoảng thời gian để phân tích và rút ra bài học trong những lần sau.

[IMG]

Nếu các bạn là một Freelance không muốn phụ thuộc, các bạn cũng có thể tự mình đăng tải bài viết tại các diễn đàn như dembuon.vn. Đây là diễn đàn cho phép thành viên đăng tải mọi Content và kiếm thu nhập từ bài viết của mình. Thù lao bạn nhận được sẽ có hai dạng là lượt xem của thành viên (sẽ khác nhau tùy từng box) và lượt tìm kiếm từ google (10 xu/ lượt tương đương với 10 VNĐ). Khi nào đủ 200.000 xu bạn có thể rút tiền về tài khoản của mình.

Những quan điểm, hành động sai lầm thường gặp trong Content


Những sai lầm "chí tử" trong quá trình thực hiện content sẽ khiến cho công sức của cá nhân, thậm chí là tập thể trở nên vô nghĩa. Không chỉ gây lãng phí tiền bạc, nhân lực mà còn ảnh hưởng đến cả kế hoạch Marketing lâu dài của tổ chức.

Nhiều nội dung sẽ đáp ứng được khách hàng

Thông tin ở đâu cũng có, chính vì thế nên trong bài Content chuẩn SEO của mình, thứ bạn cần không phải là khối lượng thông tin mà là độ sâu sắc và chuyên nghiệp trong từng nội dung. Bạn phải thường xuyên sáng tạo những Content mới lạ, điểm lại vấn đề cũ với cái nhìn, quan điểm khác, đánh giá những vấn đề xã hội trong những bối cảnh khác nhau.. hay chỉ đơn giản là thay đổi ngôi xưng cũng sẽ khiến bài viết của bạn trở nên khác biệt. Đừng biến nội dung trở thành thanh gươm chém ngược mà phải luôn nhớ: Chất lượng hơn số lượng.

Sắp xếp ý chính khi viết bài

Có rất nhiều freelance có thói quen vừa viết bài vừa sắp xếp dàn ý. Đây là một hành động phản khoa học và thiếu sự chỉnh chu. Những đoạn thông tin chẳng liên quan đến nhau nhưng lại cố chấp ghép chúng lại trong một bài hay những đoạn thông tin hay mà lại bị sắp xếp lộn xộn, thiếu logic sẽ phá hủy cả bài viết của bạn. Việc nhất quán và chính xác ngay từ phần dàn ý sẽ khiến cho giúp bạn đánh giá chính xác và tiến hành chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp trong quá trình viết bài.

Sao chép ý chính của bài top sẽ lên top

Đây là một quan điểm sai lầm. Bạn nghĩ rằng bài viết của bạn có những phần cải tiến từ những phần đã có của một bài top thì có thể vượt mặt đối thủ ư? Google có một vài thuật toán chuyên biệt phân tích và đánh giá từng câu chữ của bạn và khi bạn copy mà không chỉnh sửa thì thứ hạng bài viết của bạn sẽ bị tụt dốc không phanh.

Quảng cáo, PR cho sản phẩm trong bài

Quảng cáo, PR sản phẩm là không sai, nhưng cái sai ở đây chính là việc bạn thiếu tinh tế khiến cho quảng cáo bị chênh thô, gây mất thiện cảm với người đọc. Cũng tương tự khi bạn đang xem một video đến đoạn gay gấn lại bị chèn thêm một đoạn quảng cáo cần chờ 3 đến 5 giây mới có thể bỏ qua, một Content chứa quá nhiều quảng cáo sẽ khiến cho khách hàng khó chịu và một nguyên tắc tối thiểu trong kinh doanh đó chính là: Luôn phục vụ thứ khách hàng cần, chứ không phải thứ chúng ta có.

Nội dung càng dài càng hay

Đây là vấn đề mà nhiều freelance mới vào nghề mắc phải. Một bài viết content có dung lượng dài nhưng lan man, thiếu trọng tâm, không chuẩn SEO sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả như mong muốn. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách lập dàn ý và xem xét những nội dung thực sự phù hợp, phải chú tâm hoặc có thể lược bỏ để đáp ứng mục đích của mình.

Lời kết


Content chuẩn SEO đem lại giá trị lâu dài cho cá nhân và doanh nghiệp, hiểu rõ được điều đó, các bạn sẽ có được phương hướng tích cực để cải thiện nghiệp vụ của mình. Chúc các bạn thành công.

Henry Leif.
 
Top