Học Viết Content Miễn Phí Bằng Tiếng Việt

Học Viết Content Miễn Phí Bằng Tiếng Việt

Viết bài: Wall-E - - Đọc: 1345
Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO

Content và các công việc liên quan đến Content đã trở thành một trong những xu thế của thị trường lao động trong những năm gần đây. Vậy Content là gì? Content chuẩn SEO là gì và làm thế nào để viết Content chuẩn SEO? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Content là gì?

Content trong tiếng Anh có nghĩa là nội dung. Nó là một thuật ngữ trong ngành Marketing dùng để chỉ tất cả mọi thứ chứa đựng nội dung có giá trị từ văn bản, hình ảnh đến âm thanh..



Content chủ yếu được chia thành hai loại là Content SEO và Content Marketing. Với Content SEO, bạn cần biết về thuật ngữ SEO, viết tắt cả Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một tập hợp các phương pháp nhằm cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Nói đơn giản hơn, Content SEO tức là các nội dung có ích cho người đọc và giúp thuật toán có thể hiểu được nội dung, từ đó đánh giá và phân loại cho Content. Còn Content Marketing thường sẽ hướng đến các đối tượng khách hàng là chủ yếu với mục đích cuối cùng là quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, thúc đẩy doanh thu và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là loại Content đáp ứng được hai khía cạnh: Cung cấp giá trị thực sự cho người dùng và tuân thủ các nguyên tắc SEO.

Việc bài viết của bạn được đánh giá chất lượng hay không có một phần phụ thuộc vào thời gian người dùng truy cập vào trang web của bạn. Nói cách khác, bài viết của bạn phải thực sự có giá trị thì mới có thể giữ chân người đọc.

Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm sẽ hoạt động theo một quy trình cụ thể. Trước hết là dò quét và lấy dữ liệu từ các website thông qua phần tiêu đề, meta tag, từ khóa.. và lưu chúng vào hệ thống thông tin của mình. Quá trình này được nhắc tới bằng thuật ngữ Index, nghĩa là chỉ khi Google index thành công, web của bạn mới có thể xuất hiện trong bảng kết quả tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm các dữ liệu, thuật toán sẽ xử lý, so sánh và đối chiếu độ liên quan của từ khóa, từ đó trả ra những Content có độ tương thích cao nhất với nhu cầu của người đọc. Website ở vị trí cao nhất trên thanh kết quả chính là website có chất lượng tốt nhất và đây cũng chính là mục tiêu cuối cùng của việc áp dụng SEO trong các Content của trang web.

Cách viết Content chuẩn SEO.

Một bài viết Content chuẩn SEO không chỉ giúp bài viết của bạn lọt top, cải thiện lượng truy cập và chất lượng của trang web mà còn giúp các bạn thu thập được nhiều dữ liệu về khách hàng và các xu hướng cho những Content tiếp theo. Vậy, làm thế nào để viết Content chuẩn SEO? Bạn chỉ cần tham khảo và thực hiện tốt những bước dưới đây.



Bước 1: Nghiên cứu từ khóa chính và phụ.

Muốn viết bài, trước hết ta cần biết được Content đó sẽ xoay quanh nội dung gì, thuộc lĩnh vực gì, khía cạnh gì của đời sống. Trong quá trình viết, mọi nội dung của bạn đều phải xoay quanh các từ khóa chính và từ khóa phụ. Từ khóa chính là chủ thể, là đối tượng trung tâm còn từ khóa phụ là những yếu tố, những đặc điểm liên quan đến từ khóa chính. Từ khóa phụ đôi khi cũng là những cụm từ khóa chính đã được thay đổi về câu chữ, thứ tự để tránh việc trùng lặp và phù hợp với từng văn cảnh.

Để tìm được các từ khóa tốt nhất cho bản thân, bạn nên tham khảo các nguồn uy tín như Google Keyword Planner, KeywordTool. Io, Keyword Shitter, Keyword Revealer.. Bạn lưu ý rằng ngoài việc quan tâm đến mức độ tìm kiếm của từ khóa, bạn cũng nên đánh giá mức độ cạnh tranh của trang web mình với đối thủ, bởi càng nhiều bài viết về một từ khóa, bài của bạn càng khó nổi trội hơn đối thủ và thay vì điều đó, bạn có thể lựa chọn một vài từ khóa ít cạnh tranh hơn, giúp bài viết của bạn có nhiều cơ hội được lọt top hơn.

Sau khi tự chọn được từ khóa, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu những khía cạnh liên quan đến từ khóa. Nó phục vụ cho nhóm đối tượng nào? Nó hoạt động ra sao? Nó có ưu điểm, nhược điểm gì? Trong quá trình tìm kiếm những thông tin đó, bạn cũng đồng thời có thể tìm kiếm và xác định được các từ khóa phụ và nhóm chúng vào một nhóm riêng để phục vụ cho bài viết của mình.

Bước 2: Tìm kiếm tư liệu tham khảo và lên cấu trúc cho bài viết chuẩn SEO

Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng – đó là triết lý của mọi ngành nghề và với việc tạo lập những Content chuẩn SEO, việc bạn đọc 3 đến 5, thậm chí là nhiều hơn những bài viết lọt top trước đó về từ khóa chính của bạn sẽ giúp bạn biết được những điểm chung của các bài viết ấy là gì. Tất cả chúng đều chứa cùng một thông tin nhưng tại sao lại có thứ tự khác nhau, bạn chắt lọc được sự riêng biệt của từng bài, ghép chúng lại trong bài của mình sẽ tạo nên một hiệu quả tuyệt vời.

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết nước ngoài, đừng chỉ tập trung cho người đọc trong nước mà hãy tìm những cái hay, những cái mới của các nước khác để làm cho Content của bạn được phong phú và "đa quốc gia".

Tiếp theo hãy xây dựng một cấu trúc ba phần phác thảo tất cả nội dung bạn muốn đề cập đến trong bài.

- Phần đầu:

Phần này phải chứa được bao quát nội dung theo tiêu chí 5W1H (what – who – where – when – why – how). Nghĩa là bạn phải dẫn dắt được người đọc vào vấn đề bạn muốn viết bằng cách đưa ra thông tin về đối tượng, chủ thể, địa điểm, thời gian, lí giải, cách làm.. Trong phần này, bạn không cần quá đầy đủ, chi tiết nhưng hãy đưa những thông tin mang tính sáng tạo, riêng biệt và nổi trội trong bài của bạn tại đây. Spoil một chút hấp dẫn ban đầu sẽ kích thích sự tò mò và tiếp tục khám phá nội dung của người đọc.

- Phần thân:

Đây là nội dung chính cho toàn bộ bài viết của bạn. Mọi thứ liên quan đến từ khóa chính, phụ, những lập luận chặt chẽ, những tranh luận, biện giải hay ý kiến cá nhân đều được tổng hợp và sắp xếp trong một sơ đồ cụ thể với mối liên hệ và thứ tự cụ thể. Tại bước này, điều bạn cần làm là sắp xếp lượng thông tin có sẵn trong một trình tự thực sự logic và hợp lí, hãy đặt mình vào người đọc để xem xem thông tin nào nên được đặt lên trên đầu và thực sự cần chú tâm phát triển.



Tại đây bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các hình ảnh, video minh họa phù hợp và càng liên quan đến từ khóa càng tốt. Bạn có thể tham khảo chúng tại các bài viết đã đọc hay bất cứ nguồn nào bạn yêu thích.

- Phần kết:

Một cấu trúc tối ưu cho Content chuẩn SEO sẽ có cấu trúc Tổng – Phân – Hợp. Tức tổng kết phần đầu, phân tách để chứng minh, biện giải, triển khai vấn đề và cuối cùng hợp lại để xem chúng ta đã làm được những gì, đạt được những gì trong bài viết. Một phần kết bài hợp lí sẽ giúp người đọc ra soát lại một lượt lượng thông tin mình đã tiếp cận, giúp cho việc ghi nhớ và vận dụng thông tin của người dùng được tốt hơn.

Bước 3: Triển khai viết bài.

Viết bài là bước yêu cầu tính cá nhân, cá thể hóa cao nhất. Mỗi một người sẽ có cách hành văn, giọng văn riêng, có người xưng "mình", "ta", "tôi", cũng có người xưng tên web hoặc thậm chí là không nhắc tên nhưng tựu chung lại chúng đều tạo nên một không khí riêng cho bài viết.

Dù bạn chọn lối văn giản dị, đơn giản, dễ hiểu hay sử dụng ngôn từ hoa mỹ, nhiều hình ảnh thì mục đích cuối cùng của bạn cũng chính là chia sẻ, truyền tải thông tin đến người đọc và khi người đọc hiểu và cảm thấy cuốn hút trong bài viết của bạn, bạn đã thành công rồi đấy.

Một lưu ý rằng việc viết Content chuẩn SEO thường sẽ khiến bài viết bị khô do phải luôn giữ giọng văn khách quan, tránh dùng ngôi thứ nhất và các bạn cần tìm một cách riêng để hạn chế tối đa hiện tượng này. Thay vì sử dụng quá nhiều từ khóa được bôi đen trong một câu, một đoạn, bạn chỉ cần bôi đen một đến hai từ hoặc sử dụng luân phiên từ khóa chính phụ để khiến Content được mượt mà, thân thiện với người dùng hơn.

Bước 4: Tối ưu Content chuẩn SEO

Sau khi đã hoàn thiện bài viết, điều bạn cần chính là biến nó thành một Content chuẩn SEO. Dưới đây là một vài yếu tố bạn bắt buộc phải tối ưu trong bài viết của mình.

1. Tối ưu URL/ slug

URL nghĩa là Uniform Resource Locator – Trình định vị tài nguyên thống nhất, bạn có thể hiểu đơn giản là đường liên kết dẫn đến website của bạn, là đoạn text thay cho địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với Server như Việt Nam Overnight



Tối ưu URL sẽ giúp cho quá trình index của Google được diễn ra nhanh hơn, nhưng không có nghĩa là rút ngắn hoàn toàn mà URL cần phải có nghĩa, dễ đọc và dễ nhớ, đặc biệt là phải chứa các từ khóa chính.

2. Tối ưu hình ảnh

Không chỉ tìm kiếm qua từ khóa, Google còn trả kết quả từ tìm kiếm hình ảnh của bạn. Nói cách khác, muốn bài viết được độc đáo, một bộ ảnh hay tối thiểu là một ảnh độc quyền, tự chuẩn bị và có chứa watermark của website là hoàn toàn cần thiết và đặc biệt, tuyệt đối không nên sử dụng các hình ảnh mà những bài viết lọt top sử dụng. Bạn sẽ làm giàu cho đối thủ đấy.

3. Tối ưu internal link, external link

Mỗi một bài viết chuẩn SEO nên có tối thiểu là 1 internal link và 1 external link. Việc chèn link vào bài viết không chỉ giúp điều hướng cho bài viết, tạo thành một mạng lưới đa dạng các thông tin trong và ngoài trang web mà còn là cơ hội "giúp đỡ lẫn nhau" của Content. Bởi khi một Content chuẩn SEO được lọt top, những link chứa trong bài cũng sẽ có lượt truy cập cao hơn và kéo theo nhiều lợi ích khác cho trang web.

4. Tối ưu CTR và Bounce rate

Yếu tố quyết định xem người đọc có truy cập vào trang web hay không phụ thuộc vào Tittle và Meta Discription. Bạn cần một Tittle có sức hút, thậm chí là giật gân và kích thích như những Tittle bắt đầu với các con số "Top 10.." hoặc các vấn đề xã hội, các trend đang thịnh hành "Tại sao A lại..".. và một Meta Discription hợp lý và đầy đủ, đảm bảo nội dung cũng như khả năng bao quát nội dung của Content.

Bên cạnh CTR, Bounce rate – tỉ lệ thoát trang cũng cần được đảm bảo. Bởi nếu người đọc vừa truy cập liền thoát trang, Google sẽ đánh giá đây là một trang web, một Content không giá trị, không thu hút và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của bài viết. Để hạn chế điều này, thứ bạn cần là làm tốt bước viết bài, sửa đi sửa lại nhiều lần và chắc chắn rằng mỗi ý đều có thể triển khai tốt, khơi gợi chứ không ảnh hưởng đến các ý sau, gây tối nghĩa hay khó hiểu cho người đọc.

Bước 5: Đăng tải bài viết

Nếu như bạn không có một website riêng mà vẫn muốn trở thành một writing freelancer kiếm tiền từ Content chuẩn SEO của mình, bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức khác nhau như liên kết với các doanh nghiệp, viết bài cho web và nhận tiện hoặc tham gia những diễn đàn để tự mình nhận lương cho sản phẩm. Đặc trưng của những diễn đàn tự do như vậy chính là bài viết của bạn ít bị phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như đánh giá của người kiểm duyệt mà bạn sẽ được nhận xu theo chất lượng được Google đánh giá: Từ lượt truy cập, thời gian ở lại trang web..



Một trong những diễn đàn ấy chính là Dembuon.vn. Đây là một trong những trang web uy tín với hàng trăm, hàng nghìn chủ đề và bài viết ở mọi lĩnh vực. Bạn sẽ nhận được thù lao của mình dưới hai nguồn cơ bản là lượt xem của thành viên khác (tùy từng box sẽ dao động từ 10 đến 100 xu) và lượt tìm kiếm từ Google, mỗi lượt tìm bạn sẽ nhận được 10 xu, tương đương với 10 VNĐ và khi nào đủ 200.000 xu bạn có thể rút tiền về tài khoản của mình.

Bước 6: Theo dõi chỉ số và tái tối ưu Content chuẩn SEO

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Crazyegg, MouseFlow để xác định thời gian truy cập của người dùng trong trang web của bạn, thời gian đọc bài cũng như tỉ lệ bounce rate để có thể cải thiện chất lượng bài biết. Sau khi có những thông số, thứ bạn cần là phát huy điểm mạnh và tìm cách khắc phục những điểm yếu cho những Content chuẩn SEO và trang web của mình.

Bài viết đã chia sẻ tới các bạn những kiến thức về Content và cách viết Content chuẩn SEO. Chúc các bạn có nhiều bài viết Content chuẩn SEO và thành công trong lĩnh vực này.

Thumai227
 
Top