Sự kết hợp của những bộ óc sáng tạo sẽ tạo ra những đột phá: NFT có thể nâng cấp là gì? Và nó sẽ thay đổi nhận thức của chúng ta về công nghệ blockchain như thế nào?
Các nghệ sĩ hợp tác là nền tảng không thể phủ nhận của văn hóa đại chúng hiện đại. Cuối cùng, sự kết hợp của những bộ óc sáng tạo được nắm bắt trong một tác phẩm nghệ thuật duy nhất là điều đã khiến khán giả, các nhà phê bình và cộng đồng sáng tạo không ngừng phấn khích.
Lấy “The Marilyn Diptych” của nhà tiên phong nghệ thuật nhạc pop người Mỹ Andy Warhol. Tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng dựa trên một bức ảnh công khai của Marilyn Monroe trong bộ phim kinh dị Niagara năm 1953. Bất kể sức hấp dẫn không thể phủ nhận của nữ diễn viên, bản thân bức ảnh không có gì nổi bật cho đến khi Warhol thực hiện nó, biến nó thành một trong những kiệt tác được ngưỡng mộ nhất thế kỷ 20. Nhưng liệu đó có đủ lý lẽ để biện minh cho thực tế rằng nhiếp ảnh gia hoặc studio đứng sau bức tranh gốc không thu được lợi nhuận từ bức tranh hay không? Rốt cuộc, đó là ảnh của họ - không phải của Andy. Trong khi đây là một trường hợp kín, có hàng triệu trường hợp tương tự ngoài kia. Và một thế hệ mới của mã thông báo không thể sử dụng được (NFT) có thể chỉ là giải pháp mà các nghệ sĩ đã hy vọng.
Mã thông báo không thể thay đổi đang làm khuynh đảo thế giới nghệ thuật bằng cách cung cấp cho các họa sĩ minh họa, nhạc sĩ, nhà thiết kế thời trang (và hầu hết mọi người) một cách an toàn để phân phối các tác phẩm gốc trong khi vẫn giữ bản quyền và quyền sao chép. Đồng thời, các nhà sưu tập có được quyền sở hữu được bảo vệ bởi blockchain đối với những mảnh này. Điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà sưu tập muốn sử dụng các tác phẩm thu được làm cơ sở để sáng tác các tác phẩm nghệ thuật của họ? Nâng cấp chúng, người ta có thể nói. NFT có thể đảm bảo các hoạt động đồng sáng tạo nghệ thuật hợp pháp không?
Các nâng cấp có thể có bất kỳ hình dạng hoặc hình thức nào. Ví dụ, một nhà sưu tập can đảm có thể vẽ một đường màu đỏ trên NFT trị giá 69 triệu đô la của Beeple hoặc lấy "The Great Wave" được số hóa gần đây của Hokusai và thêm một tấm ván lướt sóng. Nhưng dù thú vị bao nhiêu thì cũng có những vấn đề pháp lý phải đối mặt, vì vậy rủi ro có thể đáng lưu tâm. Với các tính năng do NFT có thể nâng cấp mang lại, mọi thứ có thể được thực hiện trong một khuôn khổ nhất trí. Các nghệ sĩ có thể phát hành nhiều bản sao NFT của họ, chỉ khiến một số bản có thể nâng cấp được.
Một số người chơi blockchain trong không gian NFT đang cố gắng làm việc theo hướng này. Ví dụ, Wakatta tiếp thị bản thân như một “blockchain được thiết kế để phục vụ nhu cầu của ngành công nghiệp giải trí”. Để thực hiện một mục tiêu đầy tham vọng như vậy, nó đã phát triển một loạt các loại NFT mới - có thể nâng cấp, giới hạn thời gian và dựa trên văn bản. Từ quan điểm công nghệ, mạng này đang được phát triển trên Substrate, cùng một khung công nghệ được Polkadot sử dụng. Như Alex Blagirev, trưởng dự án của Wakatta, cho biết: “Công nghệ kỹ thuật số đang giúp mọi người trở thành người sáng tạo dễ dàng hơn. Nền kinh tế sáng tạo là một thực tế, đặc biệt là trong ngành công nghiệp giải trí, và chúng tôi cần các giải pháp thích ứng và nâng cao nó. ” Ông ấy nói thêm: “Các mã thông báo và nghệ sĩ không thể thay đổi được là một trận đấu được tạo ra trên thiên đường vì dòng khả năng vô hạn mà nó tạo ra”.
Ý tưởng tương tự có thể hoạt động cho các ngành khác: Thẻ Ether khởi động giúp xây dựng NFT tùy chỉnh và tạo thẻ động kích hoạt giảm giá, cho phép truy cập, mở khóa các tính năng, kết nối với các vật phẩm vật lý, nâng cấp và kích hoạt các thay đổi dựa trên các sự kiện trong thế giới thực. Họ hợp tác với cầu thủ bóng rổ LaMelo Ball để tạo ra một Dynamic NFT cho anh ta.
Một ví dụ điển hình cho ngành công nghiệp trò chơi là Phantasma - một blockchain tập trung vào các ứng dụng trò chơi - cũng đang đưa ra một tính năng NFT tương tự cho các nhà phát triển trò chơi để kiểm soát thời gian sẵn có của các tài sản trong trò chơi của họ.
Các nhạc sĩ cũng đã tham gia vào ban nhạc NFT trong năm qua, với các nghệ sĩ như Eminem, Steve Aoki và Grimes đã bán được tổng cộng 10 triệu đô la Mỹ cho các bản sao NFT của các bài hát của họ. Người thứ hai đã bán được một video clip độc nhất vô nhị có tựa đề “Cái chết của người xưa” với số tiền khổng lồ là 389.000 đô la.
Ngành công nghiệp âm nhạc đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ việc các nghệ sĩ trên toàn thế giới lên tiếng phản đối các khoản đền bù không công bằng từ các trình phát trực tuyến như Spotify và Apple Music. Vào tháng 4, các siêu sao Paul McCartney, Kate Bush và Noel Gallagher đã đệ trình một lá thư chung lên Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson thúc giục thảo luận về cải cách doanh thu trực tuyến. Khi các khiếu nại ngày càng chồng chất, các mã thông báo không thể xóa đang nhanh chóng trở thành một giải pháp thay thế phù hợp cho các nghệ sĩ để phân phối nội dung độc quyền trực tiếp đến người hâm mộ của họ mà không cần người trung gian. Hơn nữa, các nghệ sĩ NFT có thể nâng cấp cũng có thể dễ dàng tạo các bản phối lại, bỏ qua các quy trình pháp lý phức tạp và tốn kém thường liên quan đến các bản cộng tác.
NFT có giới hạn thời gian cũng có thể đặc biệt hữu ích trong ngành này. Trong thiết lập ảo, vé xem buổi hòa nhạc hoặc lễ hội âm nhạc có thể được chuyển thành NFT, chẳng hạn như cấp quyền truy cập vào các khoảng thời gian cụ thể. Như với bất kỳ hợp đồng thông minh nào khác, các doanh nghiệp hoặc nghệ sĩ có thể định cấu hình chúng để có thể tái sử dụng hoặc đánh giá cách sử dụng của chúng khi chúng thấy phù hợp. Và sau khi hết hạn, các mã thông báo vẫn có thể giữ giá trị và được đánh giá cao như đồ sưu tầm và được tiếp thị lại một cách hợp pháp như một kỷ vật.
Không ai có thể nói chính xác tương lai sẽ như thế nào. Nhưng có một điều chắc chắn: NFTs còn hơn nhiều JPG theo chủ đề mèo. Các trường hợp sử dụng của họ đang nhanh chóng lan rộng sang các miền mới, tiếp cận các khu vực cho đến nay vẫn chưa được công nghệ blockchain khám phá như cộng tác nghệ sĩ, tiền bản quyền âm nhạc và thậm chí là các sự kiện.
Các nghệ sĩ hợp tác là nền tảng không thể phủ nhận của văn hóa đại chúng hiện đại. Cuối cùng, sự kết hợp của những bộ óc sáng tạo được nắm bắt trong một tác phẩm nghệ thuật duy nhất là điều đã khiến khán giả, các nhà phê bình và cộng đồng sáng tạo không ngừng phấn khích.
Lấy “The Marilyn Diptych” của nhà tiên phong nghệ thuật nhạc pop người Mỹ Andy Warhol. Tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng dựa trên một bức ảnh công khai của Marilyn Monroe trong bộ phim kinh dị Niagara năm 1953. Bất kể sức hấp dẫn không thể phủ nhận của nữ diễn viên, bản thân bức ảnh không có gì nổi bật cho đến khi Warhol thực hiện nó, biến nó thành một trong những kiệt tác được ngưỡng mộ nhất thế kỷ 20. Nhưng liệu đó có đủ lý lẽ để biện minh cho thực tế rằng nhiếp ảnh gia hoặc studio đứng sau bức tranh gốc không thu được lợi nhuận từ bức tranh hay không? Rốt cuộc, đó là ảnh của họ - không phải của Andy. Trong khi đây là một trường hợp kín, có hàng triệu trường hợp tương tự ngoài kia. Và một thế hệ mới của mã thông báo không thể sử dụng được (NFT) có thể chỉ là giải pháp mà các nghệ sĩ đã hy vọng.
Nhập NFT
Mã thông báo không thể thay đổi đang làm khuynh đảo thế giới nghệ thuật bằng cách cung cấp cho các họa sĩ minh họa, nhạc sĩ, nhà thiết kế thời trang (và hầu hết mọi người) một cách an toàn để phân phối các tác phẩm gốc trong khi vẫn giữ bản quyền và quyền sao chép. Đồng thời, các nhà sưu tập có được quyền sở hữu được bảo vệ bởi blockchain đối với những mảnh này. Điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà sưu tập muốn sử dụng các tác phẩm thu được làm cơ sở để sáng tác các tác phẩm nghệ thuật của họ? Nâng cấp chúng, người ta có thể nói. NFT có thể đảm bảo các hoạt động đồng sáng tạo nghệ thuật hợp pháp không?
Các nâng cấp có thể có bất kỳ hình dạng hoặc hình thức nào. Ví dụ, một nhà sưu tập can đảm có thể vẽ một đường màu đỏ trên NFT trị giá 69 triệu đô la của Beeple hoặc lấy "The Great Wave" được số hóa gần đây của Hokusai và thêm một tấm ván lướt sóng. Nhưng dù thú vị bao nhiêu thì cũng có những vấn đề pháp lý phải đối mặt, vì vậy rủi ro có thể đáng lưu tâm. Với các tính năng do NFT có thể nâng cấp mang lại, mọi thứ có thể được thực hiện trong một khuôn khổ nhất trí. Các nghệ sĩ có thể phát hành nhiều bản sao NFT của họ, chỉ khiến một số bản có thể nâng cấp được.
Một số người chơi blockchain trong không gian NFT đang cố gắng làm việc theo hướng này. Ví dụ, Wakatta tiếp thị bản thân như một “blockchain được thiết kế để phục vụ nhu cầu của ngành công nghiệp giải trí”. Để thực hiện một mục tiêu đầy tham vọng như vậy, nó đã phát triển một loạt các loại NFT mới - có thể nâng cấp, giới hạn thời gian và dựa trên văn bản. Từ quan điểm công nghệ, mạng này đang được phát triển trên Substrate, cùng một khung công nghệ được Polkadot sử dụng. Như Alex Blagirev, trưởng dự án của Wakatta, cho biết: “Công nghệ kỹ thuật số đang giúp mọi người trở thành người sáng tạo dễ dàng hơn. Nền kinh tế sáng tạo là một thực tế, đặc biệt là trong ngành công nghiệp giải trí, và chúng tôi cần các giải pháp thích ứng và nâng cao nó. ” Ông ấy nói thêm: “Các mã thông báo và nghệ sĩ không thể thay đổi được là một trận đấu được tạo ra trên thiên đường vì dòng khả năng vô hạn mà nó tạo ra”.
Ý tưởng tương tự có thể hoạt động cho các ngành khác: Thẻ Ether khởi động giúp xây dựng NFT tùy chỉnh và tạo thẻ động kích hoạt giảm giá, cho phép truy cập, mở khóa các tính năng, kết nối với các vật phẩm vật lý, nâng cấp và kích hoạt các thay đổi dựa trên các sự kiện trong thế giới thực. Họ hợp tác với cầu thủ bóng rổ LaMelo Ball để tạo ra một Dynamic NFT cho anh ta.
Một ví dụ điển hình cho ngành công nghiệp trò chơi là Phantasma - một blockchain tập trung vào các ứng dụng trò chơi - cũng đang đưa ra một tính năng NFT tương tự cho các nhà phát triển trò chơi để kiểm soát thời gian sẵn có của các tài sản trong trò chơi của họ.
NFTs và ngành công nghiệp âm nhạc
Các nhạc sĩ cũng đã tham gia vào ban nhạc NFT trong năm qua, với các nghệ sĩ như Eminem, Steve Aoki và Grimes đã bán được tổng cộng 10 triệu đô la Mỹ cho các bản sao NFT của các bài hát của họ. Người thứ hai đã bán được một video clip độc nhất vô nhị có tựa đề “Cái chết của người xưa” với số tiền khổng lồ là 389.000 đô la.
Ngành công nghiệp âm nhạc đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ việc các nghệ sĩ trên toàn thế giới lên tiếng phản đối các khoản đền bù không công bằng từ các trình phát trực tuyến như Spotify và Apple Music. Vào tháng 4, các siêu sao Paul McCartney, Kate Bush và Noel Gallagher đã đệ trình một lá thư chung lên Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson thúc giục thảo luận về cải cách doanh thu trực tuyến. Khi các khiếu nại ngày càng chồng chất, các mã thông báo không thể xóa đang nhanh chóng trở thành một giải pháp thay thế phù hợp cho các nghệ sĩ để phân phối nội dung độc quyền trực tiếp đến người hâm mộ của họ mà không cần người trung gian. Hơn nữa, các nghệ sĩ NFT có thể nâng cấp cũng có thể dễ dàng tạo các bản phối lại, bỏ qua các quy trình pháp lý phức tạp và tốn kém thường liên quan đến các bản cộng tác.
NFT có giới hạn thời gian cũng có thể đặc biệt hữu ích trong ngành này. Trong thiết lập ảo, vé xem buổi hòa nhạc hoặc lễ hội âm nhạc có thể được chuyển thành NFT, chẳng hạn như cấp quyền truy cập vào các khoảng thời gian cụ thể. Như với bất kỳ hợp đồng thông minh nào khác, các doanh nghiệp hoặc nghệ sĩ có thể định cấu hình chúng để có thể tái sử dụng hoặc đánh giá cách sử dụng của chúng khi chúng thấy phù hợp. Và sau khi hết hạn, các mã thông báo vẫn có thể giữ giá trị và được đánh giá cao như đồ sưu tầm và được tiếp thị lại một cách hợp pháp như một kỷ vật.
Không ai có thể nói chính xác tương lai sẽ như thế nào. Nhưng có một điều chắc chắn: NFTs còn hơn nhiều JPG theo chủ đề mèo. Các trường hợp sử dụng của họ đang nhanh chóng lan rộng sang các miền mới, tiếp cận các khu vực cho đến nay vẫn chưa được công nghệ blockchain khám phá như cộng tác nghệ sĩ, tiền bản quyền âm nhạc và thậm chí là các sự kiện.
Có thể bạn sẽ thích