Các Công Ty Khởi Nghiệp NFT Tập Trung Vào Thể Thao Huy Động Được Hơn 900 Triệu Đô La Trong Cơn Sốt Vàng Tiền Điện Tử

Các Công Ty Khởi Nghiệp NFT Tập Trung Vào Thể Thao Huy Động Được Hơn 900 Triệu Đô La Trong Cơn Sốt Vàng Tiền Điện Tử

Viết bài: Nguyệt Lam - - Đọc: 415
Hai công ty khởi nghiệp trong thị trường NFT nóng đỏ đã huy động được tổng cộng 930 triệu đô la trong tuần này, cho thấy sự thèm muốn tiếp tục từ các nhà đầu tư đối với các công ty tiền điện tử khi ngành này trải qua sự tăng trưởng lớn.

11.jpg

Dapper Labs, công ty sản xuất thẻ giao dịch bóng rổ ảo, cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã huy động được 250 triệu đô la trong một vòng tài trợ do Coatue dẫn đầu. Bond, công ty đầu tư do cựu nhà phân tích phố Wall Mary Meeker điều hành, và quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC cũng ủng hộ hiệp định này.

Vòng mới định giá công ty có trụ sở tại Vancouver, Canada ở mức 7,6 tỷ USD, theo một người quen thuộc với vấn đề này, người muốn giấu tên vì thông tin không được công khai.

Sorare, một trò chơi bóng đá giả tưởng của Pháp kết hợp NFTs, cũng đã công bố hôm thứ Ba rằng họ đã thu về 680 triệu đô la trong một đợt bơm tiền bội thu do SoftBank dẫn đầu. Các công ty đầu tư mạo hiểm Atomico, Bessemer Ventures và IVP cũng đầu tư, cùng với các công ty đầu tư D1 Capital và Eurazeo.

Ngôi sao bóng đá Pháp Antoine Griezmann và cựu tuyển thủ Anh Rio Ferdinand cũng là những nhà đầu tư vào Sorare.

Công ty cho biết khoản đầu tư này mang lại cho Sorare mức định giá 4,3 tỷ USD, biến nó thành công ty công nghệ tư nhân có giá trị nhất ở Pháp và là một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất ở châu Âu.

NFT là gì?

NFT, hoặc các token không thể thay thế, là một hiện tượng mới nhưng đang phát triển nhanh chóng trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Chúng là các token kỹ thuật số đại diện cho quyền sở hữu một mặt hàng ảo, chẳng hạn như một tác phẩm nghệ thuật. Quyền sở hữu được theo dõi trên blockchain, một sổ cái kỹ thuật số của các giao dịch.

Không giống như Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, NFT không thể thay thế được. Điều này có nghĩa là chúng không thể được trao đổi với nhau như đô la hoặc vàng. Mỗi NFT là duy nhất và hoạt động như một vật phẩm của nhà sưu tập không thể trùng lặp - tuy nhiên, người khác vẫn có thể xem phương tiện cơ bản trên internet.

“Khi chúng ta nghĩ về những món đồ sưu tầm trong thế giới vật chất, hầu hết chúng đều không có giá trị tiện ích,” Nicolas Julia, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Sorare, giải thích. “Bạn đưa chúng vào một album và điều đó thật tuyệt nhưng nó hơi hạn chế.”

“Khi bạn dịch nó sang NFT trong thế giới kỹ thuật số, bạn có thể làm nhiều việc khác, chẳng hạn như sử dụng chúng trong một trò chơi. Nhưng bạn cũng có sự khan hiếm có thể chứng minh được, điều này rất hấp dẫn đối với các nhà sưu tập. ”

Giá của NFTs đã tăng vọt vào đầu năm nay, với doanh số bán hàng đạt kỷ lục 2,5 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2021. Các giao dịch cao bao gồm tác phẩm nghệ thuật kỷ lục 69 triệu đô la được bán bởi nghệ sĩ kỹ thuật số Beeple tại một cuộc đấu giá của Christie và 2,9 triệu đô la bán lần đầu tiên- từ tweet của Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey.

Các khoản tiền khổng lồ chảy vào các công ty như Dapper Labs và Sorare làm nổi bật cách các nhà đầu tư đang theo đuổi điều lớn tiếp theo trong tiền điện tử.

Các công ty khởi nghiệp về tiền điện tử và blockchain đã nhận được khoảng 19 tỷ đô la tài trợ mạo hiểm cho đến nay trong năm nay, gần gấp ba lần con số 6,4 tỷ đô la mà lĩnh vực này huy động được vào năm 2020, theo số liệu được chia sẻ với CNBC bởi công ty dữ liệu Pitchbook.

7.jpg

Tuy nhiên, giống như các tài sản khác trong ngành công nghiệp tiền điện tử non trẻ, NFT đã được chứng minh là dễ bị lạm dụng bởi những kẻ xấu. Tuần trước, thị trường sưu tầm kỹ thuật số OpenSea tiết lộ rằng giao dịch nội gián đã diễn ra trên nền tảng của nó.

NFTs bước vào thế giới thể thao
Một số tổ chức thể thao đang chuyển sang NFT và các tài sản tiền điện tử khác như một cách kiếm thêm doanh thu.

Ví dụ, câu lạc bộ Ngoại hạng Anh Manchester City đã tung ra hai bộ sưu tập NFT. Trong khi đó, một số câu lạc bộ bóng đá đã tung ra “token của người hâm mộ” cho phép người sở hữu bỏ phiếu cho hầu hết các quyết định của câu lạc bộ nhỏ và nhận được một số đặc quyền.

Nền tảng NBA Top Shot của Dapper Labs cho phép người dùng giao dịch và thu thập các trận đấu bóng rổ nổi bật dưới dạng NFT. Điểm nổi bật hay còn gọi là "khoảnh khắc" được NBA cấp phép, tổ chức này nhận tiền bản quyền trên mỗi giao dịch.

Dapper Labs cũng phát triển blockchain của riêng mình được thiết kế cho NFT, được gọi là Flow. Trước đây, nó đã sử dụng Ethereum nhưng đã chuyển khỏi mạng đó sau khi trò chơi thú cưng kỹ thuật số phổ biến CryptoKitties vào năm 2017 dẫn đến việc xử lý giao dịch chậm hơn. Nó hiện đang trong quá trình chuyển CryptoKitties sang Flow.

Ngoài việc công bố nguồn tài trợ mới nhất vào thứ Tư, Dapper Labs đã công bố mối quan hệ đối tác với LaLiga, giải đấu bóng đá hàng đầu của Tây Ban Nha, để giới thiệu trải nghiệm tương tự như NBA Top Shot cho người hâm mộ bóng đá. Dapper Labs cho biết họ có kế hoạch đầu tư một phần tiền mới vào các trải nghiệm mới, chẳng hạn như các chuyến đi có trả tiền đến các trò chơi lớn.

“Một phần của khoản tài trợ này sẽ hướng tới việc mở rộng chức năng trên NBA Top shot, phát triển một sản phẩm di động và kết nối trải nghiệm thu thập kỹ thuật số với trải nghiệm của một người hâm mộ đang xem trận đấu trực tiếp hoặc thậm chí hỗ trợ đội của họ trên mạng xã hội,” Roham Gharegozlou, Giám đốc điều hành của Dapper Labs, nói với CNBC.

Diễn ra một tuần sau khi LaLiga thông báo hợp tác riêng với Sorare để bổ sung thẻ cầu thủ kỹ thuật số từ giải đấu. Sorare cũng đang tăng cường cạnh tranh với Dapper Labs, có kế hoạch mở rộng sang Hoa Kỳ với một văn phòng mới trên mặt đất. Sorare đã được một số tổ chức thể thao của Hoa Kỳ tiếp cận, Giám đốc điều hành của nó nói với CNBC.

Sorare cũng có kế hoạch tung ra một ứng dụng dành cho thiết bị di động và có tất cả 20 giải bóng đá hàng đầu được đăng ký vào cuối năm 2022. Cả Dapper Labs và Sorare đều cho biết họ hy vọng sẽ tận dụng được lượng theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội của các ngôi sao thể thao để quảng bá nền tảng của họ.
 
Last edited:
Top